test

Chim Họa Mi đặc điểm nổi bật ra sao? Cách nuôi như thế nào?

Chim Họa Mi vốn là một loài chim được lòng rất nhiều người có thú vui nuôi chim cảnh, loài chim này gây ấn tượng khi có bộ lông mượt mà và màu sắc thanh tao. Đặc biệt hơn cả là tiếng hót của loài chim này rất tuyệt vời, tiếng hót trong trẻo ấy làm cho bất cứ ai mê chim cũng phải mê mẩn. Vậy trong bài viết này ta sẽ cùng tìm hiểu về loài chim thú vị này nhé.

Chim Họa Mi có đặc điểm như thế nào?

Chim Họa Mi được biết tới với điểm nổi bật nhất là loài chim có cho mình tiếng hót tuyệt đỉnh nhất so với tất cả các loài mà con người đã khám phá ra. Do tiếng hát làm mê lòng người ấy, mà bất cứ người ca sĩ nào có giọng hát hay đều được ví von với tiếng hót của loài chim này. 

Đây là một trong nhiều loài chim rừng, loài chim này thường phân bố chủ yếu ở các khu rừng tại Việt Nam cũng như Trung Quốc. Ở nước ta, loài chim này được tìm thấy phổ biến tại các khu rừng phía Bắc nước ta, tiêu biểu như ở Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Móng Cái,… Khí hậu phù hợp nhất với Họa Mi là ở khu vực rừng rậm cận nhiệt đới, vùng có nhiệt độ thấp, vùng núi cao và những nơi mát lạnh.

Chim Họa Mi có vóc dáng không quá lớn 
Chim Họa Mi có vóc dáng không quá lớn

Đặc điểm về ngoại hình của chim Họa Mi

Ở loài chim này nhìn tổng thể sẽ không có quá nhiều điểm nổi bật ở chúng. Nhưng nếu quan sát một cách kỹ lưỡng, mọi người cũng có thể nhận ra những điểm đặc trưng ở loài chim này. Một số đặc điểm sau sẽ giúp bạn có thể nhận biết được loài chim này.

  • Về tổng thể loài chim này có một cơ thể có thể nói là tương đối nhỏ so với mặt bằng chung, loài chim này chỉ gần to bằng chim Cu Ngói mà thôi.
  • Phần lông của Họa Mi khá đều màu và thường có màu nâu sẫm, còn phần lông dưới ngực lại thường có màu vàng hung.
  • Mắt của chim Họa Mi to và trong, mắt tạo cảm giác long lanh, đường viền mắt bao xung quanh được kéo dài ra phía sau và dài khoảng 1,5cm.
  • Loài chim này có chiều dài toàn bộ được tính từ mỏ cho đến cuối đuôi là vào khoảng 20cm, một số có thể dài hơn hoặc ngắn hơn.
  • Họa Mi có mỏ dày và đôi chân khá nhỏ, phần mỏ và chân đều có một màu nâu nhạt.

Đặc điểm về tiếng hót

Họa Mi được trời ban cho giọng hót cực kỳ trong trẻo, tiếng hót kêu có nét thanh tao. Tiếng hót không chỉ làm say đắm những người mê chim, mà ngay cả những người chưa nuôi chim cảnh bao giờ cũng thấy thích thú. Tiếng hót của loài chim này còn có thể giảm căng thẳng và đánh tan những mệt mỏi, tạo cảm giác tươi vui cho người nghe.

Tuy là có giọng hót hay như vậy nhưng loài chim này vốn không phải có ngoại hình quá xuất sắc, nên cũng đã khiến nhiều người phải tiếc nuối phần nào. Thường những tiếng hót hót mê mẩn lòng người như vậy phải đi đôi với vẻ ngoài thu hút, nhưng Họa Mi là một ngoại lệ.

Tiêu chí chọn chim cảnh thường phải đủ cả hai yếu tố ngoại hình và tiếng hót của chim, nhưng đối với một loài chim có tiếng hót đặc trưng, khác biệt nhất. Thì chim Họa Mi luôn là một giống chim được nhiều tay chơi chim cảnh săn đón.

Loài chim này được mệnh danh là ca sĩ rừng núi
Loài chim này được mệnh danh là ca sĩ rừng núi

Đặc điểm để phân biệt chim trống chim mái

Để có thể phân biệt Họa Mi trống với mái cũng khá đơn giản, vì hai giống này có một số điểm khác nhau nổi bật. Một vài điểm sau đây sẽ làm đơn giản hóa việc nhận biết của bạn: 

  • Cũng giống như đa số các loài chim khác Họa Mi mái có cơ thể nhỏ hơn đôi chút so với con trống.
  • Ở chim mái thì chúng thường có cho mình bộ lông với màu nâu hung, còn ở chim trống thì sẽ có màu nâu sẫm.
  • Ở chim mái mắt có viền nhỏ hơn chim trống, đường viền không kéo ra sau quá nhiều, đuôi mắt có vệt trắng ngắn hơn chim trống. 
  • Họa Mi cái có tiếng hót có thể nói là không hay như chim trống, chim mái thương phát ra tiếng như ‘sè… sè…’ hoặc là ‘xùy… xùy…’ chứ không được rõ ràng và râm ran như Họa Mi trống.

Cách lựa chọn được giống Họa Mi tốt

Họa mi vốn là một loài chim ở rừng có tính hoang dã. Muốn chim có được tiếng hót tự nhiên và lảnh lót như ở ngoài tự nhiên thì cần phải có những lựa chọn giống chim phù hợp. Để có thể sắm cho mình một chú chim khỏe mạnh và có tiếng hót ngất ngây, mọi người cần phải nắm rõ được những điểm về giống Họa Mi tốt sau.

Nắm rõ các đặc điểm sẽ giúp tìm ra được Họa Mi tốt 
Nắm rõ các đặc điểm sẽ giúp tìm ra được Họa Mi tốt

Nhìn vào đầu của chim họa mi

Ở phần đầu chim thường có nhiều hình dáng phong phú, nhưng theo những lời kể lâu đời trong dân gian truyền lại cho các thế hệ sau, thì nên chọn những con có kiểu ‘đầu rắn’.  Kiểu đầu này khi bạn nhìn vào phần đầu thấy phần mỏ ở gần trán và đỉnh đầu của chim là một đường thẳng thì là đúng chuẩn kiểu ‘đầu rắn’.

Nhìn vào bộ lông

Những chú chim Họa Mi có chất lượng chuẩn chỉnh phải là những con có được bộ lông mềm, có độ bồng nhất định và màu sắc phải óng ả. Phần lông đầu được coi là đẹp nhất khi mật độ lông mỏng, bám sát vào da đầu. Lông cánh thì phải mượt mà, không được xơ, bám thành cục, không bị xù.

Nhìn vào mắt

Họa Mi có đôi mắt khá lạ khi không có giác mạc, nhìn có thể cảm thấy giống như một chiếc đèn lồng nhiều màu. Người mua hoặc bẫy chim cần chọn những con mắt có đồng tử (có phần chấm đen ở mắt giống người). Xung quanh đồng tử cần có những đường tia mắt lóe ra càng to, rõ và dày thì tốt nhất.

Nhìn vào chân chim

Khi nhìn vào chân chim, phải tìm những con có chân cử động khỏe mạnh, rắn chắc. Cẳng chân to, vảy chân có viền màu sẫm hoặc màu tối, các ngón chân không cần thiết phải dài, tuy nhiên móng thì cần phải nhọn sắc như các loài động vật ăn thịt. Một đôi chân khỏe đẹp là một đôi chân giúp chim đứng vững trên các cành cây.

Cách nuôi để cho chim Họa Mi hót hay

Từng người nuôi sẽ có những mục đích riêng và có cả những mục đích lạ. Nhưng chủ yếu với những người có thú chơi chim lành mạnh, sẽ nuôi chỉ đơn giản là để nghe tiếng hót và ngắm chúng mỗi khi buồn chán. Do đó, hãy tìm hiểu một vài cách dưới đây để cải thiện cho tiếng hót của chim Họa Mi.

Lưu tâm đến cách nuôi dưỡng để giữ chúng khỏe mạnh 
Lưu tâm đến cách nuôi dưỡng để giữ chúng khỏe mạnh

Chú tâm đến vấn đề dinh dưỡng

Thức ăn là yếu tố quan trọng giúp Họa Mi phát triển về cả cơ thể lẫn tiếng hót, đây là một loài chim dễ nuôi nên thức ăn thường tìm kiếm đơn giản. Thức ăn chủ yếu là cào cào, gạo có trộn cùng thực phẩm bổ sung hoặc trứng. Tuy nhiên, nếu bạn bắt được ở rừng thì hãy cho chúng ăn côn trùng trước để quen dần với cuộc sống mới.

Chú trọng việc luyện giọng cho chim Họa Mi

Cũng giống con người, chim muốn hót hay thì cũng cần phải luyện tập thường xuyên. Cho tiếp xúc cùng những con chim Họa Mi khác sẽ giúp chim của bạn tăng chất lượng tiếng hót của mình, nhất là những con chim sống trong lồng lâu đã thích ứng với cuộc sống gần con người sẽ có tiếng hót vô cùng rảnh rang. 

Hoặc nếu không có điều kiện hãy bật tiếng chim hót thông qua điện thoại, TV cho chim nghe, sẽ giúp cải thiện đáng kể tiếng hót. Hãy áp dụng thường xuyên để Họa Mi của bạn có thể hót hay hơn nhé.

Nuôi chim Họa Mi cần lưu ý những gì?

Khi nuôi bất kỳ một loài chim nào, bạn cũng cần phải nắm rõ cách nuôi riêng của từng loài. Với Họa Mi cũng vậy, bạn sẽ cần phải lưu tâm đến những vấn đề trong khi nuôi sau đây.

  • Luôn giữ cho lồng được sạch sẽ, tắm qua cho chim mỗi sáng, không nên để chim tắm nắng quá nhiều.
  • Không thay thức ăn một cách đột ngột khiến chim không quen.
  • Thức ăn có chất lượng tốt, không bị hỏng hay ẩm mốc.
  • Bổ sung thêm đạm vào các bữa ăn.
  • Đảm bảo nước uống sạch.
  • Nếu không có nhiều kinh nghiệm thì không nên nuôi chim non.

Những lưu ý sẽ giúp bạn nuôi Họa Mi dễ dàng hơn 
Những lưu ý sẽ giúp bạn nuôi Họa Mi dễ dàng hơn

Xem thêm:

Kết luận

Chim Họa Mi là một loài chim cảnh được nhiều người yêu thích, bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu kỹ về loài chim này, cũng như những lưu ý khi nuôi. Chúc mọi người có thể tìm nuôi được những chú Họa Mi khỏe mạnh.

Tin mới nhất

[TOP] 3 món ăn từ thịt rùa thơm ngon & dinh dưỡng

Rùa là một loài động vật có giá trị dinh dưỡng rất cao. Thường có trong thực đơn của...

Phân biệt Rùa và Baba Thông Qua Các Đặc Điểm

Hai loài rùa và baba được coi là những con vật đáng yêu và thân thiết trong xã hội...

Hướng dẫn Cách Nuôi Rùa Trong Nhà Hiệu Quả và An Toàn Nhất

Nuôi rùa hiệu quả và an toàn là một nhiệm vụ không dễ dàng. Tuy nhiên, bằng cách tham...

Các Loại Rùa Hiện Nay & Các Biện Pháp Bảo Vệ Loại Rùa

Tìm hiểu về các loại rùa hiện nay là một việc hữu ích để giúp bạn biết thêm về...
- Advertisement -

Đặc điểm của loài rùa: ngoại hình, hành vi & môi trường sống

Rùa là một trong những loài động vật phổ biến nhất trên thế giới. Tìm hiểu đặc điểm của...

Đặc Điểm Sinh Sản Của Loài Sóc: hình thức & thời gian sinh sản

Sóc là một loài động vật phân bố rộng rãi trên khắp thế giới. Những con sóc có nhiều...

Không thể bỏ qua

[TOP] 3 món ăn từ thịt rùa thơm ngon & dinh dưỡng

Rùa là một loài động vật có giá trị...

Phân biệt Rùa và Baba Thông Qua Các Đặc Điểm

Hai loài rùa và baba được coi là những...