test

Cá 7 màu – Cách nuôi đúng chuẩn để cá không bị chết

Cá 7 màu được nhiều người nuôi cá lựa chọn. Với màu sắc đẹp mắt, cá bảy màu thu hút được lượng lớn người chơi cá cảnh lựa chọn. Trở thành loài cá được yêu thích và phổ biến số một hiện nay. Tìm hiểu một vài thông tin về loài cá này để nắm rõ hơn giúp nuôi cá bảy màu một cách dễ dàng hơn, không bị chết.

Cá 7 màu là loài cá gì?

Cá 7 màu là loài cá cảnh nổi tiếng sống ở môi trường nước ngọt và thuộc họ Cá Khổng tước. Loài cá này sở hữu ngoại hình đẹp mắt ưa nhìn trở thành loài cá cảnh được đông đảo các tay chơi cá cảnh lựa chọn làm thú vui giải trí.

Tìm hiểu cá bảy màu
Tìm hiểu cá bảy màu

Cách nuôi cá bảy màu không chết

Cá bảy màu là loài cá sống theo đàn và khá là dễ nuôi. Cá bảy màu là loại động vật ăn tạp vì vậy chúng có thể sống nhờ ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên như rong rêu,… Tuy có cách nuôi khá dễ nhưng để tạo nên một môi trường sống thích hợp để cá phát triển hiệu quả. Mỗi người cũng cần tìm hiểu thêm về những kỹ năng sau đây để có cách nuôi cá bảy màu không chết.

Sử dụng bể cá cảnh hợp lý 

Việc lựa chọn một bể cá tốt, phù hợp là rất quan trọng, nó quyết định đến không gian sống và khả năng phát triển của đàn cá cảnh để cá không chết. Loài cá bảy màu có kích thước khá nhỏ vì vậy bạn cần tìm bể cá không quá to nhưng cũng không quá nhỏ để cá có thể thoải mái bơi lội. 

Bạn cũng có thể đầu tư thêm máy bơm oxy để đảm bảo lượng oxy cần thiết cho đàn cá 7 màu và giúp cho đàn cá phát triển tốt hơn. Ngoài ra, bạn cần nên để thêm những vật tư trang trí cần thiết vào bể cá để tạo nên một khu sinh thái mini cho cá bơi lội. Không nên để quá nhiều vật tư khiến không gian bể bị chật.

Bên cạnh đó, người dùng cần phải đảm bảo được ánh sáng đều đặn và tốt cho đàn cá bảy màu của mình. Thiết kế một đèn huỳnh quang và chiếu sáng từ 10-14h mỗi ngày là điều cần thiết cho đàn cá. Bạn cần bố trí khung giờ đảm bảo để đàn cá không bị thay đổi đồng hồ sinh thái của chúng.

Lựa chọn bể cá 7 màu phù hợp
Cách nuôi cá 7 màu không chết

Vệ sinh bể cá thường xuyên

Để đàn cá bảy màu phát triển mạnh mẽ, an toàn và tránh đàn cá bị nhiễm bệnh chết, bạn cần đảm bảo vệ sinh bể cá thường xuyên, giữ sạch sẽ cho đàn cả của mình. Bạn cũng cần phải chú ý đến nhiệt độ của bể cá, nên giữ nhiệt độ ổn định từ khoản 25-28 độ C để đàn cá phát triển ổn định. Việc nhiệt độ không ổn định sẽ tạo cơ hội cho những vi khuẩn có hại cho cá phát triển và dễ gây bệnh cho cá.

Bạn nên chú ý đến nước cá, không để để nước bị đục bẩn rồi mới thay mà hãy thay nước định kỳ khoảng 4-5 ngày 1 lần. Để cá được phát triển ổn định, không bị lạ nước bạn chú ý khi thay nước hãy giữ lại từ 30-50% nước cũ. Cách nuôi cá bảy màu này dễ dàng thích nghi với nguồn nước mới trong bể.

Thả cá 7 màu vào bể hợp lý nhất

Khi mới mua cá về, bạn thường thả trực tiếp vào bể và nghĩ rằng đấy là chuyện bình thường. Tuy nhiên, việc thả cá vào bể đúng cách lại là vấn đề quan trọng quyết định đến quá trình phát triển của cá. Khi thả cá vào bể cá mới, cá sẽ bị thay đổi môi trường sống nếu cá không thích nghi kịp sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị chết hoặc phát triển chậm.

Khi mới mua cá 7 màu về, bạn nên cho cả nước lẫn cá vào một chậu nhỏ sau đó cho từ từ 1 lượng nước khoảng ⅓ chậu nước trong bể cá của bạn vào. Sau đó cứ cách 2h đồng hồ bạn lại cho thêm nước từ trong bể cá của bạn vào chậu cá để cá thích nghi từ từ. Khi đầy nước, bạn cho nước trong chậu và cá vào bể của mình. Tuy cách này hơi lâu nhưng sẽ giúp cá của bạn dễ thích nghi với môi trường mới để cá bảy màu không chết vì ngộp. 

Khi đã thả cá vào bể, bạn không nên cho cá ăn ngay mà hãy đợi một thời gian để cá thích nghi với môi trường nước mới. Một thời gian thấy cá thích nghi tốt với bể cá thì tiến hành cho ăn, như vậy các sẽ phát triển tốt hơn và sống thọ hơn.

Thả cá bảy màu vào bể an toàn
Thả cá bảy màu vào bể an toàn

Thời điểm sinh sản của cá

Cá bảy màu là loài cá có mức độ sinh sản cao nhưng để đảm bảo sinh sản an toàn và để cá con không bị chết bạn cần chú ý khi cá mẹ sinh con. Khi cá có những biểu hiện dưới đây cũng là lúc thời điểm mà các sắp sinh mà bạn cần biết.

  • Phần đuôi cá xòe to hơn bình thường, đuôi cong lên và cá uốn mình lại.
  • Phần vây cá gần phía hậu môn nhô lên bất thường.
  • Cá mẹ sẽ tìm nơi ẩn nấp để sinh con.
  • Cá mẹ bơi sẽ bị hơi nghiêng và không bơi thẳng như bình thường.

Khi cá 7 màu bắt đầu sinh bạn cần biết và nắm rõ một vài lưu ý giúp cá sinh đẻ thành công và giúp cá con phát triển mạnh mẽ. Sau đây là những lưu ý mà người nuôi cá cần biết.

  • Tạo nơi ẩn nấp cho cá mẹ để cá mẹ tiến hành sinh con.
  • Khi sinh xong, bạn cần tách cá mẹ và cá con ra riêng, vì loài cá này có đặc điểm cá mẹ sẽ ăn thịt cá con sau khi sinh.
  • Cá con sau khi sinh ra bạn cần chăm sóc kĩ lưỡng để cá phát triển mạnh mẽ.
  • Sau khoảng 1 tháng, bạn có thể thả cá lại vào bể để chúng hoạt động bình thường.

Hỗ trợ cá mẹ sinh con an toàn
Hỗ trợ cá mẹ sinh con an toàn

Phòng bệnh cho cá 

Cá bảy màu là loại cá sống theo bầy đàn vì vậy nếu trong đàn có một cá thể bị bệnh thì cả đàn sẽ rất dễ bị lây nhiễm. Lý do gây bệnh chủ yếu là vì môi trường bị bẩn tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển mạnh. Vì vậy người nuôi cá cần phải vệ sinh bể cá sạch sẽ.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra cá định kỳ nếu có một con bị bệnh thì phải tách riêng và tiến hành điều trị. Bệnh thường gặp ở cá 7 màu là bệnh nấm, đây là loại bệnh rất khó chữa vì vậy bạn cần phòng bệnh kỹ càng đừng để có bệnh mới tiến hành điều trị. Xử lý kịp thời bệnh mà những chú cá bạn chăm sóc đang gặp phải tránh tình trạng nghiêm trọng, thậm chí là chết cá có thể xảy ra.

Thức ăn của cá 7 màu

Cá bảy màu thường sẽ ăn rong rêu và nhiều loại vi sinh vật có trong bể. Nhưng để cá phát triển khỏe mạnh, bạn cần cho cá ăn những thức ăn phù hợp nhất. Thức ăn của loài cá này có 2 loại khác nhau.

  • Thức ăn tươi là loại thức ăn mà cá bảy màu rất thích, loại thức ăn này khá rẻ và đẩy đủ được dinh dưỡng cho cá. Nhưng nếu cho cá ăn quá nhiều sẽ dễ làm cho cá bị bội thực và chết hoặc làm cho bể cá bị bẩn.
  • Thức ăn khô thường ở dạng bột và có mặt ở nhiều cửa hàng bán cá cảnh hiện nay. Loại thức ăn này giúp đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho cá và giúp cá lên màu đẹp hơn. Chăm sóc đúng cách chắc chắn sẽ giúp mỗi người có được bể cá cảnh đẹp, ấn tượng và ưng ý nhất.

Thức ăn của cá 7 màu
Thức ăn của cá 7 màu

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Cá 7 màu là loại cá cảnh đẹp được yêu thích nhất trong các loại cá cảnh. Với cách nuôi dễ dàng và sinh sản nhiều, bạn có thể dễ dàng có được một bể cá cảnh bảy màu đẹp mắt và nhiều cá. Chúc bạn khi đọc bài viết này sẽ nắm rõ hơn về loài cá này và biết được cách nuôi cá bảy màu hiệu quả nhất để có được một bể cá bảy màu đẹp mắt và sinh động.

Tin mới nhất

[TOP] 3 món ăn từ thịt rùa thơm ngon & dinh dưỡng

Rùa là một loài động vật có giá trị dinh dưỡng rất cao. Thường có trong thực đơn của...

Phân biệt Rùa và Baba Thông Qua Các Đặc Điểm

Hai loài rùa và baba được coi là những con vật đáng yêu và thân thiết trong xã hội...

Hướng dẫn Cách Nuôi Rùa Trong Nhà Hiệu Quả và An Toàn Nhất

Nuôi rùa hiệu quả và an toàn là một nhiệm vụ không dễ dàng. Tuy nhiên, bằng cách tham...

Các Loại Rùa Hiện Nay & Các Biện Pháp Bảo Vệ Loại Rùa

Tìm hiểu về các loại rùa hiện nay là một việc hữu ích để giúp bạn biết thêm về...
- Advertisement -

Đặc điểm của loài rùa: ngoại hình, hành vi & môi trường sống

Rùa là một trong những loài động vật phổ biến nhất trên thế giới. Tìm hiểu đặc điểm của...

Đặc Điểm Sinh Sản Của Loài Sóc: hình thức & thời gian sinh sản

Sóc là một loài động vật phân bố rộng rãi trên khắp thế giới. Những con sóc có nhiều...

Không thể bỏ qua

[TOP] 3 món ăn từ thịt rùa thơm ngon & dinh dưỡng

Rùa là một loài động vật có giá trị...

Phân biệt Rùa và Baba Thông Qua Các Đặc Điểm

Hai loài rùa và baba được coi là những...